ตั้งให้เราเป็นเว็บแรกที่คุณเลือก เก็บเราไว้เป็นเว็บโปรด
สมัครสมาชิก ได้มากกว่าที่คุณคิด เข้าสู่ระบบ
ดู: 2242
ตอบกลับ: 2
สั่งพิมพ์ ก่อนหน้า ถัดไป

หัวรถจักรผีสิง

[คัดลอกลิงก์]
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย รามเทพ เมื่อ 2014-1-21 10:52

พลิกแฟ้มคดีดัง หัวรถจักรผีสิง พุ่งชนหัวลำโพง


รถไฟ ขนส่งระบบรางของไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ที่บริการด้วยดี และมีความปลอดภัยค่อนข้างสูงมาก แต่บางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ทุกเวลา

และครั้งนี้ ก็เกิดขึ้นเล้ว กับขบวนรถไฟในอดีตที่วิ่งเข้าชน สถานีรถไฟหัวลำโพง


แต่ถ้าย้อนกลับไปเมื่อยี่สิบกว่าปี ก่อนคนไทยก็เคยตื่นตระหนกกับอุบัติเหตุหัวรถจักรพุ่งชนสถานีรถไฟหัวลำโพงมาแล้ว !?!

วันนี้เราจะพาท่านย้อนรอย คดีดังในอดีต ที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 โมง 50 นาที วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2529


เช้าวันนั้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพรง คลาคล่ำไปด้วยผู้คน มากหน้าหลายตา ทุกคนต่างก็นั่งอยุ่ที่ชานชลาสถานีรถไฟหัวลำโพง คู่รักกับจับมือกันสั่งลา ลูกกำลังมาส่งแม่มาขึ้นรถไฟ เด็กๆกำลังหยอกเย้ากันอย่างสนุกสนาน บางคนนั่งอุ้มลูกน้อย บางคนกำลังไปเรียงคิวต่อแถวเพื่อซื้อตั๋วรถไฟ บางคนกำลังนั่งชะเง้อดูรถไฟ คอยว่าเมื่อไหร่จะมา บางคนนั่งหลับๆ ตื่นๆ แต่แล้วทันได้นั้น


ก็มีเสียงประกาศจากเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสถานีรถไฟหัวลำโพง


“ท่านผู้โดยสารโปรดทราบ ท่านผู้โดยสารโปรดทราบ ขณะนี้ขอให้ท่านออกไปจากชานชลาสถานีรถไฟโดยด่วนที่สุด ขอให้ทุกท่านโปรดออกจากชานชลาสถานีรถไฟ โดยเร็วที่สุด โปรดทราบ ขอให้ทุกท่านออกไปจากที่ท่านนั่งอยู่โดยเร็วที่สุด....”

เสียงเจ้าหน้าที่เป่านกหวีด ไล่ต้อนผู้คนให้ออกไปจากชานชลาอย่างรีบด่วน



ทุกคนสะดุ้งตกใจมาก แต่ละคนรีบออกไปนอกชานชลาสถานีรถไฟหัวลำโพงอย่างรีบด่วน แต่แน่ล่ะ มีบางส่วนวุ่นอยู่กับสัมภาระ ไม่สามารถออกทันได้ เพราะขณะนั้นได้มีเสียงรถจักรดีเซลดังใกล้เข้ามา พร้อมกับขบวนหัวรถจักร 6 คัน แล่นเข้าสู่ชานชาลาที่ 4 พุ่งชนแป้นปะทะเลยขึ้นชานชาลา เข้าหาอาคารประชาสัมพันธ์ ออฟฟิศแบงก์กรุงเทพ และอาคารร้านค้าเสียงดังสนั่นหวั่นไหวและพังพินาศราบเป็นหน้ากลอง …..

ส่งผลให้มี ผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 7 คน









เราจะพาไปค้นหาข้อเท็จจริงว่า เกิดอะไรขึ้นในวันนั้นจากปากคำของ "สมจิตร พิลึก" อดีตนายตรวจกล การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ผู้อยู่ในเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นและเป็น 1 ใน 2 ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจนต้องออกจากงาน แถมติดคุก และไม่ได้รับเงินบำเหน็จบำนาญอย่างคนวัยเกษียณในช่วงบั้นปลายชีวิต อายุ 67 ปีกว่า อย่างที่ควรจะเป็น

2#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-1-21 10:50 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
สมจิตรจบการศึกษาในปี 2509 เข้าทำงาน ร.ฟ.ท.ในตำแหน่งช่างเครื่องกล ประจำอยู่ที่หัวลำโพง ปี 2511

และ ย้ายมาเป็นช่างอยู่ที่สถานีบางซื่อ และอีก 11 ปีต่อมาเขาได้ก้าวขึ้นเป็นนายตรวจกล มีลูกน้อง 4 คน

มีหน้าที่ตรวจซ่อมหัวรถจักรดีเซลที่มีเลขข้างตัวรถเป็นเลขคู่ 4 ยี่ห้อ คือ ดาเวนฟอร์ด ฮิตาชิ จีอี และอัลตรอม แล้ววิกฤติแห่งชีวิตก็เดินทางมาถึงใน 7 ปีถัดมา



6 โมงเช้า วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2529 สมจิตรตื่นแต่เช้าไปเข้างานตอน 7 โมงตามปกติ เขาจัดแจงมอบหมายงานให้ลูกน้องแล้วลงมือทำงานตั้งแต่เช้า



"ผมจำได้ว่าวันนั้นจะมีหัวรถจักร 8 หัวเข้ามาซ่อมบำรุง โดยเข้ามาตอนช่วงเช้าที่โรงซ่อมบางซื่อ 6 หัว ช่วงบ่าย 2 หัว ผมให้ลูกน้องจัดเรียงหัวรถจักร 6 หัวตามความเหมาะสม หัวไหนซ่อมเยอะอาการหนักเอาไว้ในสุด



ประกอบด้วย รถหมายเลข 4029, 4042, 4044, 4043, 4006 และ 4010 ผมรับผิดชอบหัวรถจักรคันที่ 3 และ 6" สมจิตรเท้าความหลัง






8 โมง 35 นาที ระหว่างที่ช่างสมจิตรกำลังตรวจซ่อมหัวรถจักรหมายเลข 4044


มีช่างอีกฝ่ายมาเรียกให้ไปดูคำสั่งแจ้งซ่อมแต่ไม่เจออาการผิดปกติ จึงลงจากหัวรถจักรไปดูงานอีกที่หนึ่ง โดยติดเครื่องทิ้งเอาไว้เนื่องจากยังมีช่างอีกคนอยู่บนรถ


แต่แล้วเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อหัวรถจักรทั้ง 6 หัวที่พ่วงติดกันเริ่มแล่นออกจากโรงซ่อมหัวรถจักบางซื่อ ทะยานไปบนรางอย่างช้าๆ ไต่ความเร็วไปเรื่อยๆ จนไปอยู่ที่ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มุ่งหน้าสู่สถานีรถไฟหัวลำโพง ที่อยู่ห่างออกไป 15 กิโลเมตร



ขณะผ่านแยกเทิดดำริหัวรถจักรพุ่งชนแท็กซี่ โชคดีคนขับไม่เป็นอะไรมาก


ทว่าอีกมุมหนึ่งบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพงที่มีผู้คนพลุกพล่านเต็มชานชาลา พลันตื่นตระหนกจากเสียงประกาศเตือนให้ออกจากชานชาลา บ้างมีเจ้าหน้าที่วิ่งเป่านกหวีดไล่ต้อนผู้คนที่ยังมึนงงกับเหตุการณ์อย่างชุลมุน หลังจากได้รับแจ้งความผิดปกติจากเจ้าหน้าที่แยกเทิดดำริ




ไม่กี่อึดใจทุกคนก็ได้ยินเสียงรถจักรดีเซลดังใกล้เข้ามา พร้อมกับขบวนหัวรถจักร 6 คัน แล่นเข้าสู่ชานชาลาที่ 4 พุ่งชนแป้นปะทะเลยขึ้นชานชาลา เข้าหาอาคารประชาสัมพันธ์ ออฟฟิศแบงก์กรุงเทพ และอาคารร้านค้าเสียงดังสนั่นหวั่นไหวและพังพินาศราบเป็นหน้ากลอง


ก่อนจะไปหยุดล้มตะแคงสิ้นฤทธิ์อยู่หน้าประตูทางเข้าสถานีรถไฟตอน 8 โมง 50 นาทีพอดิบพอดี


โศกนาฏกรรมครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บ 7 คน มูลค่าความเสียหายหลายล้านบาท

3#
 เจ้าของ| โพสต์ 2014-1-21 10:51 | ดูเฉพาะโพสต์สมาชิกนี้
"เมื่อได้รับแจ้งเหตุผมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นรถในความรับผิดชอบของผม พอรู้ก็มึนๆ งงๆ ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะตอนที่ผมลงจากรถยังมีช่างอีกคนอยู่ ไม่ได้ปล่อยให้รถติดเครื่องไว้โดยปราศจากคนขับ ผมทำงานมานานกว่า 20 ปี รู้ดีว่านี่คือกฎข้อห้ามเด็ดขาด"

หลังเกิดเหตุมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานาถึงสาเหตุที่หัวรถจักรวิ่งได้เอง หนักถึงขั้นร่ำลือว่าเป็นหัวรถจักรผีสิง เพราะหัวรถจักรหมายเลข 4410 เคยประสบอุบัติเหตุเบรกไม่อยู่เมื่อปี 2522 ส่งผลให้คนขับเสียชีวิตและผู้โดยสารอีกนับร้อยบาดเจ็บล้มตาย


แต่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของ ร.ฟ.ท.สรุปว่าเกิดจากความสะเพร่าของพนักงานขับรถที่ติดเครื่องไว้แล้วลงจากรถโดยไม่ดับเครื่อง ประกอบกับหัวรถจักรเร่งเครื่องโดยอัตโนมัติ แล้ววิ่งออกจากโรงรถจักรบางซื่อเข้ารางประธาน (รางหลัก)


จึงมีคำสั่งปลด 2 พนักงาน คือ สมจิตร พิลึก นายตรวจกล กับนายเตรียม พิศพานต์ เจ้าหน้าที่ประจำหอสัญญาณ


นอกจากนี้ ศาลอาญายังพิพากษาจำคุกสมจิตรเป็นเวลา 8 ปี ฐานประมาท ส่วนนายเตรียมพิพากษายกฟ้อง และเรื่องนี้ก็ถูกจดจารึกอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ ร.ฟ.ท. อีกบทหนึ่ง






เปิดใจครั้งแรกในรอบ 23 ปี
วิบากกรรม 'นายตรวจกล'


หลังเกิดเหตุ "สมจิตร พิลึก" เข้าไปตรวจดูหัวรถจักรและสอบถามช่างอีกคนได้ความว่า


ระหว่างอยู่บนรถได้ใส่เกียร์เดินหน้า รถจึงพุ่งออกจากราง แม้จะดึงห้ามล้อก็ไม่มีผลอะไรจึงตัดสินใจกระโดดลงจากรถ แทนที่จะสับสวิตช์ดับเครื่องยนต์ เขาบอกว่าช่วงนั้นเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าบอกให้หนีไปก่อน เพราะตำรวจตามตัวอยู่ รอให้เรื่องเงียบค่อยออกมา แต่เขาก็ตัดสินใจจะช่วยงานต่อไป


"ตอนนั้นผู้ใหญ่ไม่ยอมให้ผมพูดอะไรกับใครเลย ไม่แม้แต่จะให้ผมสัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ หรือสื่ออื่นๆ เลย"






สมจิตรยอมรับว่าเขาต้องมีส่วนรับผิดชอบกับเหตุการณ์ครั้งนั้น แต่อยากได้ความยุติธรรมมากกว่านี้ เนื่องจากมันมีปัจจัยหลายอย่าง


ตั้งแต่ช่างอีกคนที่อยู่บนรถ ฝ่ายโยธาที่ขอให้ฝ่ายควบคุมหอสัญญาณเปิดทาง ซึ่งตามระเบียบแล้วเมื่อรถขนหินหรือเหล็กผ่านไปแล้วต้องสับรางทันที แม้หัวรถจักรจะวิ่งออกไปก็จะติดอยู่แค่สถานีบางซื่อเท่านั้น คงไม่ไปไกลถึงหัวลำโพง


อดีตนายตรวจกลต้องต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมนานถึง 6 ปี โดยศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 8 ปี อุทธรณ์ลดเหลือ 6 ปี ในชั้นฎีกาเหลือ 3 ปี


ระหว่างจองจำได้รับการอภัยโทษ สุดท้ายจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน ออกจากเรือนจำในปี 2537


เข้าทำงานเป็นช่างในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ปี 2544 ก็ถูกเลิกจ้างเนื่องจากอายุมาก


จึงกลับไปเลี้ยงปลาที่บ้านเกิด จ.นครสวรรค์ ประสบภาวะขาดทุนจึงเลิก


"เงินสะสมเริ่มหมด เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด วันเดียวกับตึกเวิลด์เทรดถูกถล่ม ผมก็ได้รับหมายศาลอีกฉบับให้ชำระค่าเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ผมจะเอาปัญญาที่ไหนไปจ่ายตั้ง 4 ล้านบาท สงสารก็แต่เมียที่เขาต้องมาลำบากกับผม"


ก่อนจากกัน สมจิตรทิ้งท้ายด้วยสัจธรรมแห่งชีวิตไว้อย่างน่าฟังว่า ชีวิตคนเราไม่แน่นอนจงอย่าประมาท เพราะหมายถึงทั้งชีวิตจะเปลี่ยนไปและเราจะต้องยอมรับมันไปตลอดชีวิต แม้จะไม่ถูกใจเราก็ตาม



ขอบคุณ

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


http://www.baanmaha.com
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้