อมตธรรม นิรันดรกาล
สิ่งที่เป็นอนิจจังสิ่งที่เป็นทุกขังสิ่งที่เป็นอนัตตาและ สิ่งที่ไม่เป็นอนิจจัง สิ่งที่ ไม่เป็นทุกขัง สิ่งที่ไม่เป็นอนัตตามีจริงหรือไม่
๑) สิ่งที่เป็นอนิจจัง (ความไม่เที่ยง)หมายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาแล้วในโลกนี้
ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเช่น มนุษย์และสัตว์ทั้งหลายมีการเกิดแก่เจ็บและตายไปในที่สุดเหมือนกันทุกชีวิตบางชีวิตยังไม่แก่แต่ก็ต้องตายก่อนแก่ก็มี หรือต้นไม้ซึ่งเป็นพืชเป็นสิ่งที่มีชีวิตแต่ไม่มีวิญญาณเหมือนมนุษย์และสัตว์ ทั้งหลายก็ยังต้องมีการเกิดแก่ และก็ตายไปในที่สุดจะเป็นต้นไม้เล็กหรือต้นไม้ใหญ่ก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน เพราะเป็นอนิจจังคือความไม่เที่ยงต้องเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาซึ่งเป็นธรรมชาติที่สามารถพิสูจน์ได้แม้แต่สิ่งต่าง ๆ ที่ไม่มีชีวิตก็เป็นอนิจจัง คือความไม่เที่ยงต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเช่น ภูเขาแม่น้ำลำคลอง สิ่งปลูกสร้างตึก บ้านเรือนยานพาหนะต่าง ๆเป็นต้น ก็มีการเกิดขึ้น หรือสร้างขึ้น แล้วผุพังไปตามอายุของวัตถุ สิ่งของนั้น ๆเพราะเป็นอนิจจัง คือความไม่เที่ยงต้องเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ซึ่งเป็นธรรมชาติ ที่สามารถพิสูจน์ได้นี้คือสิ่งที่เป็นอนิจจัง (ความไม่เที่ยง)
๒)สิ่งที่เป็นทุกขัง ( ความทุกข์กายทุกข์ใจ )หมายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาแล้ว
ในโลกนี้เราหลงเข้าใจผิดคิดว่า จะทำให้เรามีความสุขจึงไปยึดมั่นถือมั่น ลุ่มหลงมัวเมาในสิ่งนั้น
ความทุกข์กายหมายถึงความไม่สบายกาย ที่เกิดจากเรามีร่างกาย มีธาตุ ๔ ขันธ์ ๕ต้องเลี้ยงด้วยปัจจัย๔ คืออาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรคที่อยู่อาศัยถ้าไม่มีปัจจัย ๔ ก็เป็นทุกข์หรือถ้ามีมากก็เป็นทุกข์อีกหิวก็ทุกข์อิ่มก็ทุกข์ทุกข์ขับถ่าย ทุกข์หนาว ทุกข์ร้อน กระทบอ่อน กระทบแข็ง ก็เป็นทุกข์เจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ ก็เป็นทุกข์นั่งนอนยืน เดินเกิด แก่ เจ็บ ตายล้วนเป็นทุกข์ทั้งสิ้น นี้คือความทุกข์กาย
ความทุกข์ใจหมายถึงความไม่สบายใจที่เกิดจาก ความอยากรวยอยากสวยอยากเป็นใหญ่มียศสูงมีบริวารมากอยากมีชื่อเสียงอยากมีคู่ครอง อยากมีลูกเป็นต้น เมื่อไม่ได้ตามความต้องการก็เป็นทุกข์อีกหรือถ้าหากได้มาตามความปรารถนา ก็กลัวสิ่งต่าง ๆ ที่ได้มาแล้วจะสูญหายไปจากตนกลัวจะพลัดพรากจากของรักใคร่พอใจทั้งหลายทั้งปวงก็ยิ่งเป็นทุกข์มากขึ้นนี้คือความทุกข์ใจ
นี้เป็นเพียงตัวอย่างสาเหตุของการเกิดทุกข์ และยังมีสิ่งต่าง ๆ อีกมากมายที่เป็นเหตุของการเกิดทุกข์นี้คือสิ่งที่เป็นทุกขัง
๓) สิ่งที่เป็นอนัตตา( ความสูญสลาย ไม่มีตัวไม่มีตน)หมายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่
เกิดขึ้นมาแล้วในโลกนี้เช่น มนุษย์ สัตว์ ต้นไม้ และสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆต้องสูญสลายไปตามกาลเวลาและอายุของสิ่งนั้น ๆเช่น มนุษย์ มีอายุแตกต่างกันไปบางคนมีอายุสั้นบ้าง ยืนยาวบ้างสัตว์ทุกชนิดก็เช่นเดียวกันต้นไม้ก็มีอายุแตกต่างกันไป บางชนิดอายุน้อย บางชนิดอายุมากเป็น ร้อยปีก็มีทั้งนี้ไม่ว่ามนุษย์ สัตว์ และต้นไม้หรือสิ่งต่าง ๆ ก็ต้องสูญสลายไปตามกาลเวลาของสิ่งนั้นทุกสิ่งทุกอย่างดังที่กล่าวมาแล้วนี้ต้องสูญสลายหมดสิ้นไปตามกาลเวลาไม่มีตัวไม่มีตน นี้คือสิ่งที่เป็นอนัตตา
๔)สิ่งที่ไม่เป็นอนิจจัง สิ่งที่ไม่เป็นทุกขัง สิ่งที่ไม่เป็นอนัตตา หมายถึง
พระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้ง๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ล้วนแล้วแต่เป็นความจริงที่เที่ยงแท้แน่นอนไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้กาลเวลาจะผ่านไปนานเท่าใดก็ตามพระธรรมคำสอนของพระองค์ท่านยังคงเป็นสัจธรรม คือความจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ตลอดมา
สิ่งที่ไม่เป็นอนิจจัง ( มีความเที่ยงแท้แน่นอน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ) หมายถึงคำสอนของศาสนาพุทธซึ่งมีพระพุทธเจ้าหลายพระองค์ที่ผ่านมาจนถึงองค์ปัจจุบันก็มี
คำสอนเช่นเดียวกันเช่น บทสอนที่ว่าทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่วมนุษย์และสัตว์โลกทั้งหลายเกิดมา เพราะกฎแห่งกรรมมีการเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นต้นซึ่งเป็นคำสอนที่เป็นสัจธรรมคือความจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ และคำสอนอื่น ๆ อีกมากมายล้วนแล้วแต่เป็นความจริงที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัยนี้คือ สิ่งที่ไม่เป็นอนิจจัง ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
สิ่งที่ไม่เป็นทุกขัง ( ไม่ทุกข์ใจ )หมายถึงคำสอนของพระพุทธเจ้า ทั้ง๘๔,๐๐๐พระธรรมขันธ์ถ้าผู้ใดศึกษาแล้วนำมาประพฤติปฏิบัติตามไม่มีความทุกข์ใจมีแต่ความสุขความสบายใจเช่น พระองค์ท่านสอนให้มีสติ สัมปชัญญะ คือให้ระลึกได้และรู้ตัวอยู่ตลอดเวลาสอนให้มีหิริโอตตัปปะคือความละอายต่อบาป เกรงกลัวต่อบาปสอนให้มีขันติโสรัจจะคือความอดทน และสงบเสงี่ยม ,สอนให้มีพรหมวิหาร ๔เมตตา กรุณามุทิตาอุเบกขาคือมีความรัก ความสงสาร พลอยยินดีมีใจเป็นกลางเป็นต้นนี้คือ คำสอนที่ไม่เป็นทุกข์ผู้ใดประพฤติ ปฏิบัติตามจนมีคุณธรรมประจำกาย วาจา ใจ แล้วจะมีแต่ความสุข นี้คือ สิ่งที่ไม่เป็นทุกขัง
สิ่งที่ไม่เป็นอนัตตา( ไม่สูญสลาย )หมายถึง คำสอนของพระพุทธเจ้าทั้ง
๘๔,๐๐๐พระธรรมขันธ์ ซึ่งคำสอนของพระองค์ท่าน ยังคงเป็นสัจธรรมคือความจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ ถึงแม้กาลเวลาจะผ่านไปนานสักเพียงใด คำสอนเหล่านั้นไม่มีวันที่จะสูญสลายนี้คือสิ่งที่ไม่เป็นอนัตตา
สิ่งที่เป็นอนิจจังทุกขังอนัตตาคือสิ่งที่เป็นไปตามธรรมชาติ
สิ่งที่ไม่เป็นอนิจจังไม่เป็นทุกขังไม่เป็นอนัตตาคือความจริงที่เกิดขึ้นมานานแสนนาน เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ทรงสอนอย่างเดียวกัน
เป็นอมตธรรมนิรันดรกาล
{:6_196:}{:6_196:}{:6_196:} สาธุธรรมครับ
หน้า:
[1]