รามเทพ โพสต์ 2015-2-13 04:56

บุคคลที่หาได้ยาก ความกตัญญูกตเวที

บุคคลที่หาได้ยาก



บุคคลที่หาได้ยากมีอยู่ด้วยกัน   ๒   ประเภท   ดังนี้

๑.   บุพการี   หมายถึงผู้ทำอุปการะก่อน

๒.   กตัญญูกตเวที   หมายถึงบุคคลผู้รู้บุญคุณที่ท่านทำแล้วและตอบแทนบุญคุณท่าน

            ๑)   บุพการีหมายถึงผู้ทำอุปการะก่อนคือ พ่อ แม่ท่านจะรักและเลี้ยงดูเราตั้งแต่อยู่ในครรภ์แม่เมื่อพ่อแม่ทราบว่าตั้งครรภ์ก็มีความยินดีพอใจรักใคร่ลูกในครรภ์ทะนุถนอมเลี้ยงดู เช่น ลูกต้องการกินอาหารชนิดใด พ่อ แม่ ก็ขวนขวายหาอาหารเหล่านั้นมาให้ลูกในครรภ์กินดังที่เรียกกันทั่วไปว่ามีอาการแพ้ท้องเพราะลูกหิวอาหารเมื่อแม่จะนั่งนอนยืนเดินหรือทำงานก็ต้องคอยระมัดระวังไม่ให้กระทบกระเทือนลูกในครรภ์แม่ต้องคอยระวังอารมณ์ไม่ให้มีความโกรธความเศร้าหมองความขุ่นข้องหมองใจเพราะเกรงว่าลูกในครรภ์จะสุขภาพจิตที่ไม่ดีแม่ต้องทนลำบากอุ้มท้องเป็นเวลาตั้ง๙เดือนกว่าจะครบกำหนดคลอด

            ส่วนพ่อต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายเมื่อยามลูกเกิดและเตรียมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ผ้าอ้อม เปล และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับเด็กแรกเกิดเมื่อถึงวันคลอดลูก แม่ต้องเจ็บปวดรวดร้าวแสนสาหัสทั่วสรรพางค์กายประหนึ่งว่าจะขาดใจ   ซึ่งไม่เคยเจ็บปวดอย่างนี้มาก่อนในชีวิตแม่ก็ต้องอดทนต่อความเจ็บปวดนั้นถึงแม้ตัวจะตายแม่ก็ยอมขอเพียงให้ลูกคลอดออกมาอย่างปลอดภัยและมีร่างกายที่สมบูรณ์   แม่ก็มีความสุขใจแล้ว   ส่วนพ่อก็เป็นทุกข์เป็นห่วงเป็นใยวิตกกังวลกระสับกระส่ายกระวนกระวายใจขณะแม่กำลังเจ็บปวดจะคลอดลูกเพราะมีความรักความห่วงใยทั้งแม่และลูกที่จะคลอดออกมา

            เมื่อลูกเกิดมาแล้วพ่อแม่ ยังต้องคอยเลี้ยงดูทะนุถนอมดูแลเป็นอย่างดีแม่ต้องเสียสละเลือดในอกคือน้ำนมให้ลูกดื่มกินอาหารที่แม่กินก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เผ็ดไม่ให้รสจัดทั้งเครื่องดองของเมาก็กินไม่ได้เพราะกลัวว่าจะมีผลเสียต่อสุขภาพของลูกอาหารชนิดใดที่ลูกไม่สามารถกินได้พ่อแม่ก็บดหรือใช้เครื่องปั่นให้ละเอียดแล้วค่อย ๆ บรรจงป้อนอาหารลูกทีละเล็กทีละน้อยเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารครบทั้ง๕หมู่จะได้มีสมองและร่างกายที่เจริญเติบโตแข็งแรงมีสุขภาพกายสุขภาพจิตที่สมบูรณ์เมื่อยามลูกเจ็บป่วยพ่อแม่เจ็บปวดมากกว่าหลายร้อยเท่าถ้าป่วยแทนกันได้พ่อแม่ก็ยินดีจะเจ็บป่วยแทนลูกเพราะพ่อแม่มีความรักลูกยิ่งกว่าชีวิตของตนเองเมื่อลูกยังเล็กถ่ายปัสสาวะอุจจาระแล้วก็ไม่สามารถจะชำระล้างเองได้พ่อแม่ก็ต้องคอยชำระล้างให้ทุกครั้งจนกว่าจะช่วยเหลือตนเองได้ก็เป็นเวลานานหลายปีโดยไม่ได้รังเกียจว่าจะเหม็นสักเพียงใดขอให้ลูกน้อยสะอาดสบายตัวพ่อแม่ก็พอใจแล้ว    ยามลูกนอนพ่อแม่ก็เฝ้าดูแลมิให้ยุงกัดหรือสัตว์ชนิดใดมารบกวนลูกน้อย      พ่อแม่ก็จะร้องเพลงกล่อมลูกน้อยให้หลับก่อนพ่อแม่ถึงจะล้มตัวลงนอนได้

            เมื่ออายุครบเกณฑ์ที่ต้องเข้าโรงเรียนพ่อแม่ก็เตรียมเงินทองเพื่อใช้จ่ายในการเรียนเตรียมเสื้อผ้าอุปกรณ์การเรียนหาโรงเรียนที่ดีที่สุดให้ลูกเรียนถึงแม้จะเสียค่าใช้จ่ายมากมายเพียงใดก็ตาม ถ้ามีเงินไม่เพียงพอ พ่อแม่ก็ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน   หรือนำสิ่งของเข้าโรงรับจำนำเพื่อนำมาเป็นทุนให้ลูกเรียนกว่าลูกจะเรียนจบเริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงระดับมหาวิทยาลัยรวมเวลา๒๐ กว่าปีพ่อแม่กว่าจะหาเงินมาให้ลูกแต่ละบาทต้องแลกด้วยหยาดเหงื่อแรงงานเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจนสายตัวแทบขาดแม้ชีวิตก็ยอมสละให้ลูกได้ขอเพียงให้ลูกเป็นคนดีสำเร็จการศึกษามีงานทำนอกจากนั้นพ่อแม่ยังต้องหาคู่ครองที่ดีให้ลูกได้มีครอบครัวที่อบอุ่นมีฐานะที่มั่นคง มียศถาบรรดาศักดิ์มีเกียรติยศชื่อเสียงเป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติบ้านเมืองเท่านี้พ่อแม่ก็มีความภาคภูมิใจในตัวลูกแล้วแม้ท่านจะตายก็นอนตายตาหลับ

            เพราะฉะนั้นขอให้ลูกทุกคนจงเข้าใจเถิดว่าพ่อแม่เป็นบุพการี ที่ประเสริฐสุดทะนุถนอม กล่อมเกลี้ยง เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนจนเรามีความสำเร็จในชีวิตดังนั้นพ่อแม่คือบุพการีผู้มีอุปการะต่อเราเรียกว่า“ บุคคลที่หาได้ยาก ”    หน้าที่ของลูกต้องมีความกตัญญู กตเวทีต่อบุพการี

             สำหรับครูอาจารย์นั้นก็เป็นบุพการีผู้อุปการะต่อเราเช่นกันท่านมีความเมตตากรุณามีความรักความสงสารมีความห่วงใยความปรารถนาดีสอนลูกศิษย์ให้อ่านออกเขียนได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจวิชาการใดที่ครู อาจารย์ได้ศึกษาร่ำเรียนมาก็นำมาสั่งสอนลูกศิษย์ให้รู้ตามให้มีความรู้ความสามารถเพื่อนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองพ่อแม่และครอบครัวแล้วยังอบรมสั่งสอนคุณธรรมจริยธรรมวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีกิริยา มรรยาทฝึกให้มีระเบียบวินัยให้เหมาะสมกับการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ในสังคมนอกจากนั้นครูอาจารย์ยังสอนหนังสือให้เราอ่านออกเขียนได้ให้เรารู้ภาษาต่าง ๆเช่นภาษาอังกฤษ และภาษาของประเทศอื่น ๆตามที่ต้องการจะเรียนรู้เพื่อจะนำไปใช้ในเวลาจำเป็นเช่นไปเรียนที่ต่างประเทศเป็นต้นหรือใช้สอนลูกศิษย์ในรุ่นต่อ ๆ ไปดังนั้นครูอาจารย์คือ บุพการีผู้มีอุปการะต่อเราซึ่งเรียกว่า
“ บุคคลที่หาได้ยาก ” เช่นเดียวกัน

            ปู่ย่าตายายก็เป็นบุพการีมีอุปการะต่อเราเช่นเดียวกันท่านคอยช่วยเหลือเลี้ยงดูเราด้วยความบริสุทธิ์ใจมีความเมตตากรุณามีความรัก   ความสงสารความปรารถนาดีต่อบุตรหลานคอยอบรมสั่งสอนต้องการให้บุตรหลานเป็นคนดีมีความสุขมีความเจริญรุ่งเรือง ในหน้าที่การงานมีความสำเร็จในชีวิตซึ่งปู่ย่าตายายจะรับเลี้ยงดูบุตรหลานต่อจากพ่อแม่เท่าที่ท่านจะสามารถทำได้ บางคนกำพร้าพ่อแม่ก็ยังมีปู่ย่าตายายคอยรับเลี้ยงดูแลตั้งแต่เล็กจนโตส่งเสียให้ได้รับการศึกษาแม้จะเหนื่อยยากลำบากเพียงใดก็ตามท่านก็อดทน เลี้ยงดูบุตรหลานจนกว่าชีวิตท่านจะหาไม่ดังปรากฏอยู่ในสังคมปัจจุบันดังนั้นปู่ย่าตายาย คือ บุพการีที่มีอุปการะต่อเราหรือที่เรียกว่า“ บุคคลที่หาได้ยาก ”

            

Metha โพสต์ 2015-2-13 19:31

{:5_166:}{:5_166:}{:5_166:}

padiphatbeer โพสต์ 2015-2-13 20:10

{:5_148:} สาธุ

Nujeab โพสต์ 2018-2-14 10:15

{:6_196:}{:6_196:}{:6_196:}

Sornpraram โพสต์ 2018-2-15 09:08

Nujeab ตอบกลับเมื่อ 2018-2-14 10:15


{:5_180:}{:5_178:}

Nujeab โพสต์ 2018-2-15 10:37

{:5_148:}{:5_148:}{:5_148:}

Nujeab โพสต์ 2018-2-28 10:13

{:6_196:}{:6_196:}{:6_196:}

Sornpraram โพสต์ 2018-3-11 07:15

   สำหรับครูอาจารย์นั้นก็เป็นบุพการีผู้อุปการะต่อเราเช่นกัน
ท่านมีความเมตตากรุณามีความรักความสงสารมีความห่วงใย
ความปรารถนาดีสอนลูกศิษย์ให้อ่านออกเขียนได้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
วิชาการใดที่ครู อาจารย์ได้ศึกษาร่ำเรียนมาก็นำมาสั่งสอนลูกศิษย์ให้รู้ตาม
ให้มีความรู้ความสามารถเพื่อนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองพ่อแม่และครอบครัว
แล้วยังอบรมสั่งสอนคุณธรรมจริยธรรมวัฒนธรรมขนบธรรมเนียม
จารีตประเพณีกิริยา มรรยาทฝึกให้มีระเบียบวินัยให้เหมาะสมกับการอยู่ร่วมกันของมนุษย์ในสังคม
นอกจากนั้นครูอาจารย์ยังสอนหนังสือให้เราอ่านออกเขียนได้ให้เรารู้วิชาการต่าง ๆ

ตามที่ต้องการจะเรียนรู้เพื่อจะนำไปใช้ในเวลาจำเป็น   

หรือใช้สอนลูกศิษย์ในรุ่นต่อ ๆ ไป

ดังนั้นครูอาจารย์คือ บุพการีผู้มีอุปการะต่อเรา

ซึ่งเรียกว่า ..

“ บุคคลที่หาได้ยาก ” เช่นเดียวกัน

Sornpraram โพสต์ 2020-5-16 07:23

{:5_186:}

Sornpraram โพสต์ 2020-10-12 06:43


บุคคลที่หาได้ยาก


คงจะจริง หาได้ยากจริง ๆ{:12_609:}

หน้า: [1] 2
ดูในรูปแบบกติ: บุคคลที่หาได้ยาก ความกตัญญูกตเวที